17 thg 10, 2012

U xơ tử cung - bệnh phổ biến ở nữ giới

Thấy con dâu mới cưới được một thời gian tự dưng đau bụng dữ dội, bà Hoài nghĩ ngay đến chuyện con dọa sảy thai, liền đưa đi khám. Sau khi được các bác sĩ sản phụ khoa siêu âm mới biết có một khối u xơ to bằng một đứa trẻ mới sinh, đường kính 11cm nằm trong tử cung. Cũng chính do khối u xơ này gây chèn ép cơ quan ở bụng nên bệnh nhân thấy đau cuộn lại.


U-xo-tu-cung-benh-pho-bien-o-nu-gioi-
   Cũng theo bác sĩ cho biết trong một số trường hợp, u xơ tử cung có thể là nguyên nhân gây vô sinh. Người có thai ở những tháng đầu nếu có u xơ sẽ dễ bị dọa sảy thai hoặc sảy thai với các triệu chứng đau bụng, ra máu. Đối với thai nghén ở những tháng cuối, cũng có thể gây ra dọa đẻ non hoặc đẻ non. Tuy nhiên, không cần quá lo lắng vì nhiều trường hợp có bầu mới phát hiện bị u xơ tử cung nhưng vẫn có thể sinh con an toàn.

  Theo các chuyên gia, u xơ tử cung là loại u lành tính thường thấy nhất trong tử cung, nó có thể nằm ngoài bìa hoặc lọt trong lòng dạ con. Ở phụ nữ tỉ lệ người mắc u xơ tử cung chiếm 1/5.Bệnh nhiều khi không có triệu chứng gì rõ ràng. Người bệnh có thể có cảm giác đau bụng dưới, thấy nặng, lúc có kinh thì ra nhiều máu. Đây là loại u chịu ảnh hưởng của nội tiết tố, khi estrogen cao thì u to ra, ngược lại khi estrogen giảm thì u dần nhỏ lại. Vì thế, tùy vào vị trí khối u, kích thước, độ tuổi bị mà bác sĩ có những chỉ định phù hợp.

  Nếu khối u không quá to, không nguy hiểm, không gây biến chứng gì thì chỉ cần theo dõi liên tục, không cần mổ bóc khối u. Lý do là dù có bóc tổ chức xơ thì nó có thể mọc ở chỗ khác. Hơn nữa, khi đến tuổi mãn kinh, tử cung sẽ co lại như tử cung của trẻ, khối u sẽ không phát triển nữa. Với những bệnh nhân khối u phát triển quá to (lớn hơn 5 cm), khiến người bệnh khó chịu, gây chèn ép các cơ bên cạnh, gây đau, bí đái, táo bón, hoặc nếu u ở vị trí gần niêm mạc, gây chảy máu, băng huyết, thì cần phải can thiệp để xử lý khối u.

  Điều trị phẫu thuật có thể là bóc khối u hay cắt tử cung tùy vào lứa tuổi và tùy ý muốn có con. Nếu chị em không muốn sinh con nữa thì có thể cắt tử cung để chữa bệnh một cách triệt để. Trong trường hợp vẫn muốn sinh con thì mổ bóc nhân xơ.

  Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Thiên Tâm chúng tôi về u xơ tử cung, một căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc có thể nhận tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Ngoài ra, đăng ký qua mạng có thể được miễn phí đăng ký và được ưu tiên sắp xếp bác sĩ khám bệnh. Bạn cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng: 01666.065.566 hoặc nhận tư vấn trực tiếp qua yahoo.

0 nhận xét:

 
Design by: Nguyễn Bảo Ngọc - Nghe Quick and Snow Show Online - Bán tên miền giá rẻ